Vỡ lòng cùng 5 yếu tố tương tác cơ bản của Facebook Messenger Chatbot

07/09/2021 - 224
Bài viết sau sẽ chia sẻ với bạn 5 yếu tố tương tác cơ bản khi bạn làm quen với việc thiết kế các kịch bản đơn giản cho Chatbot trên Facebook Messenger.
MỤC LỤC BÀI VIẾT

    1. Chào mừng bạn đến với Chatbot

    Chatbot conversation marketing 01

    Màn hình giao diện đầu tiên của Facebook Messenger hiện ra sau khi khách hàng bấm vào nút "Send Messenger" trên fanpage của bạn để bắt đầu chat với page của bạn, đây được gọi là màn hình "Welcome" ở đó bạn chỉ có đúng 160 ký tự để giới thiệu về con Bot của bạn.

    Hãy tận dụng màn hình này và cơ hội này để tối đa hóa ấn tượng trải nghiệm đầu tiên của khách hàng, hãy nói hay chức năng quan trọng nhất của con Bot của bạn là gì.

    Và sau khi khách hàng ấn nút "Get started", tương tác đầu tiên của bạn với khách chính là 1 mẩu hội thoại "Welcome" đầu tiên với họ. Hãy cố gắng nói thật ngắn gọn, cụ thể về công năng của con Bot sẽ giúp được gì cho khách hàng ngay lập tức, và nói rõ bước tiếp theo khách hàng cần thực hiện là gì, ở đây bạn cần có thông điệp khuyến khích khách hàng phản hồi trả lời tương tác với Bot của bạn.

    Welcome message - Mẩu thoại chào hỏi đầu tiên là cơ hội tuyệt vời để bạn đưa ra các hướng dẫn cụ thể cho khách hàng nên làm gì tiếp theo, gợi ý các từ khóa để bot dễ trả lời, hoặc đưa ra 1 vài các quy tắc thống nhất chung để khách có thể bám theo đạt được sự hỗ trợ tốt nhất. 

    Bạn có thể dùng kèm theo các "Buttons"-"Nút bấm" để điều hướng cấu trúc mẩu thoại của bạn được chặt chẽ hơn.

    Tuyệt vời hơn, trong thông điệp Welcome message này, bạn có thể cá nhân hóa cuộc thoại để gia tăng trải nghiệm gần gũi hơn với khách hàng bằng cách gọi tên chính xác facebook của họ hoặc nói đúng ngôn ngữ tại nơi họ sống theo múi giờ địa phương họ ở.

    2. Message - Cuộc hội thoại

    Chatbot Conversation Marketing 02

    Để bắt đầu các đoạn hội thoại tự động với khách hàng, bạn có thể dùng cả việc gõ các ký tự chữ, gửi files đính kèm, và các rich media như ảnh, video, và cả file ghi âm. Bạn có thể upload thẳng các định dạng văn bản trên trực tiếp hoặc đưa lên thông qua việc dán link URL.

    Bạn hoàn toàn có thể gửi các đoạn hội thoại theo cấu trúc để giúp khách hàng hoàn thành các nhiệm vụ, lấy các thông tin, hoặc trả lời các câu hỏi ngắn. 

    Bạn cần lưu ý tên của mỗi Buttons - chỉ được không quá 20 ký tự ( bao gồm cả dấu cách ).

    Đoạn hội thoại có cấu trúc

    Đừng đặt câu hỏi mở, câu hỏi độc lập cho bot, vì khi đó các câu trả lời của khách sẽ rất khó kiểm soát và Bot của bạn sẽ không thể tiên liệu được hết các câu trả lời phản hồi lại chính xác ngữ cảnh. 

    Để tránh điều đó, bạn nên dùng các câu thoại có cấu trúc - đi kèm với các câu trả lời đóng - lựa chọn câu trả lời để đi tiếp trong các Buttons - nút bấm lựa chọn bên dưới.

    Nếu cuộc thoại của bạn có mức độ ưu tiên cao hơn, bạn có thể dùng câu thoại chung ( generic tamplate) cho phép bạn đính kèm ảnh, chữ, và nút bấm. 

    Khổ ảnh trong generic template là 1:91:1. Nếu bạn muốn gửi nhiều ảnh bạn nên dùng định dạng Carousels như hình Hoài vẽ.

    3. Điều hướng ( Menu cố định ):

    Menu cố định của Chatbot

    Một trong những yếu tố giúp khách hàng không bao giờ lạc lối trong ma trận hội thoại chatbot của bạn đó là menu cố định. Nó luôn luôn phải hiển thị trước mắt người dùng, để giúp họ xác định họ đang ở đâu và có thể di chuyển đến đâu tiếp theo một cách dễ dàng.

    Menu cố định cho khách hàng biết các công năng chính và cơ bản của bot và dễ dàng trò chuyện tiếp theo với bot.

    Menu này thường sẽ tự động xuất hiện trong 1 chuỗi hội thoại nếu như khách hàng đã đi hơi sâu vào các vòng hội thoại bạn thiết lập từ trước

    4. Templates - Mẫu hội thoại

    Đoạn hội thoại mẫu Chatbot

    The Facebook Messenger platform giúp cho chúng ta xây dựng được nhiều kịch bản cho nhiều ngành nghề như thương mại điện tử, tương lai khi các cổng thanh toán trên facebook mở rộng hơn, sẽ cho phép chúng ta thực hiện giao dịch thanh toán online ngay trên chat bot.

    Các ngành khác đã ứng dụng rộng rãi như: các hãng Hàng không ứng dụng Bot để giúp khách book vé khứ hồi, nhắc nhở check in, và cập nhập trạng thái chuyến bay ...

    5. Buttons - Các nút bấm

    Chatbot buttons

    Theo Thecontandcompany.com



    Bài viết cùng danh mục
    Số lượng tài khoản Facebook tại Việt Nam tháng 8/2021

    Số lượng tài khoản Facebook tại Việt Nam lên tới 90 triệu tài khoản và hơn chục triệu tài khoản đang bán hàng tại Việt Nam. Đây cũng là lợi thế để bán hàng

    Xem thêm
    Viết Content là gì? Viết Content như nào cho chất lượng?

    Thông điệp mà bạn muốn đưa truyển tải đến khách hàng qua bài viết đấy chính là Content. Trước khi đặt bút xuống thì hãy xây dựng một bài content hoàn hảo.

    Xem thêm
    Cách để có tích xanh Facebook

    Dấu tích xanh được Facebook tạo ra để xác minh tài khoản đó là chính chủ. Tích xanh để gia tăng thêm độ uy tín và xác nhận không giả mạo tổ chức nào

    Xem thêm
    Sự khác biệt giữa Fanpage và Group trên Facebook là gì?

    Khác biệt giữa Fanpage và Group thì không qua nhiều nhưnng hãy lựa chọn kênh nào sao cho phù hợp với mục đích sử dụng, tiếp cận của bạn để có hiệu quả tốtg

    Xem thêm
    Cách viết content quảng cáo Facebook chất lừ tăng tương tác và đơn hàng

    Trong bài viết dưới đât tôi sẽ gợi ý cho bạn những cách viết content quảng cáo Facebook hấp dẫn và những mẫu content bán hàng hay nhất. Đừng bỏ lỡ nhé!

    Xem thêm
    Cách tăng like Facebook nhanh chóng mà bạn không nên bỏ lỡ

    Bạn đang kinh doanh trên Facebook và muốn tăng like Facebook miễn phí? Tôi sẽ chia sẻ với bạn cách tăng like hiệu quả nhất. Cùng tìm hiểu ngay nhé.

    Xem thêm
    © 2022 Copyright by dangngocanh.vn. All rights reserved. Designed by Vicogroup.vn