Với mỗi cá nhân hay tổ chức thì việc xây dựng nhân hiệu đóng một vai trò vô cùng quan trọng. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ nhân hiệu là gì và làm như thế nào để xây dựng nhân hiệu. Để có dấu ấn trên thương trường, việc khẳng định năng lực bản thân và quảng bá cho thương hiệu cá nhân là điều vô cùng quan trọng. Hãy cùng tìm hiểu tầm quan trọng và làm thế nào để xây dựng được nhân hiệu ngay dưới đây.
Nhân hiệu hay còn gọi là Thương hiệu cá nhân (Personal branding), hiểu đơn giản đó là tổng hợp những gì ở bản thân mà bạn lựa chọn trình bày cho mọi người thấy. Đó là giá trị của cá nhân bao gồm cả về ngoại hình, học thức, lối sống,.. mà bạn xây dựng lên và mang lại giá trị như thế nào cho xã hội. Có thể nói đây là những ấn tượng, niềm tìn mà con người nhận định về một cá nhân, giúp người khác dễ dàng nhận biết bạn.
Việc xây dựng nhân hiệu là điều cần thiết trong bất kỳ lĩnh vực nào, nhân hiệu cũng có thể coi như là chìa khóa để mở ra cánh cổng thành công dễ dàng hơn cá nhân. Việc bạn xây dựng được nhận hiệu thành công thì đã đi trước so với người khác trên cuộc đua thương trường.
Việc xây dựng nhân hiệu sẽ mang lại nhiều lợi ích hơn bạn nghĩ. Việc bạn mang một năng lượng tích cực, đem tới giá trị cho cộng đồng thì sẽ được đánh giá cao hơn khi có mặt trong một tổ chức, doanh nghiệp nào đấy. Và điều ngược lại, nếu bạn không có dấu ấn gì, mờ nhạt không xây dựng thương hiệu cá nhân thì việc có những cơ hội tốt đến với bản thân có lẽ sẽ khó khăn hơn so với người khác. Nếu bạn là khác biệt, nổi trội thì đương nhiên sẽ được chú ý đến.
Ví dụ là đi khi đi phỏng vấn xin việc, có môt ứng viên có kinh nghiệm, kỹ năng, năng lực tương đồng với bạn. Nhưng bạn ứng viên đó toát lên sự khác biệt, mang phong cách riêng thì chắc chắn sẽ ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Xem thêm>>: Không xây dựng thương hiệu chính là không có lợi nhuận lâu dài
Trong quá trình xây dựng nhân hiệu cũng giúp bạn gia tăng thêm sự tự tin, kiến thức và định hình phong cách ngày một rõ ràng hơn. Một số lợi thế của việc xây dựng nhân hiệu mà cá nhân mà tôi đã tổng hợp:
Đầu tiên phải nói đến rằng là hãy trở thành phiên bản tốt nhất của bản thân. Bạn có thể thấy rằng xung quanh nếu có hiện tượng nào nổi lên, thì sau đó sẽ có rất nhiều phiên bản “ ăn theo”.
Tuy nhiên, các phiên bản đạo nhái không thể nào toát lên chất riêng như bản gốc, họ có thể đạo nhái cách thức của bạn nhưng làm sao đạo nhái dược chính bạn? Bởi đó là dấu ấn cá nhân của riêng bạn, cũng là một trong những lợi ích khi xây dựng nhân hiệu. Lưu lại dấu ấn với mọi người có thể trong đó là cả đối tác, khách hàng của bạn sau này. Đây cũng là đã đặt được một bước thành công trên con đường kinh doanh.
Sự uy tín luôn là nền tảng tốt nhất được thể hiện qua chất lượng công việc. Lời nói luôn đi kèm với hành động sẽ gây dựng lên sự tin tưởng của mọi người xung quanh với bạn. Nếu như bạn xây dựng nhân hiệu trong một lĩnh vực nào đó, có kiến thức, kinh nghiệm và trao đi giá trị cho người xung quanh. Thì sau này có thể dễ dàng phát triển sự nghiệp riêng nhanh chóng được ủng hộ, bởi vì trong mắt mọi người xung quanh có lòng tin từ bạn.
Một ví dụ rõ ràng về việc hình thành sự uy tín từ xây dựng nhân hiệu đó là Quách Ánh: Trước đây cô chỉ là một nhà trang điểm bình thường, dần dần hướng tới chia sẻ các clip hướng dẫn trang điểm tới mọi người, sau đó trở thành chuyên viên đào tạo. Và giờ đây đã sở hữu thương hiệu mỹ phẩm Lemonade được các tín đồ thời trang vô cùng ưa chuộng.
Khi bạn xây dựng được nhân hiệu, thì các cơ hội gặp gỡ với những người thành công, có chung chí hướng, sở thích sẽ đến với bạn dễ dàng hơn. Không chỉ là trò chuyện quen biết đơn thuần, việc mở rộng các mối quan hệ còn có mối liên hệ hợp tác phát triển kinh doanh, hoặc là có thể giúp đỡ cho chúng ta trong tương lai.
Tuy nhiên để có những sự hợp tác, giúp đỡ thì chính bản bạn cũng phải chau chuốt, học hỏi thêm mỗi ngày.
Xem thêm>>: Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ quyết định bạn là ai
Việc xây dựng nhân hiệu như đã nói ở trên sẽ mang đến nhiều lợi ích cho bạn. Tuy vậy thì làm như thế nào để có thể xây dựng thương hiệu cá nhân sao cho hiệu quả? Cùng đọc tiếp ngay dưới đây:
Đây là giai đoạn giúp bạn xác định rõ về bản thân từ điểm mạnh, mong muốn đồng thời cần chuẩn bị tâm lý và các điều kiện cần để bắt đầu quá trình xây dựng nhân hiệu.
Hãy nhìn nhận bản thân ở nhiều góc độ khác nhau. Đừng bó buộc bản thân ở một vị trí nào đó. Dành nhiều thời gian tổng kết lại điểm mạnh điểm yếu, đam mê của bạn là gì. Bạn là ai? Bạn có mang đế giá trị gì hay không? Việc hiểu rõ chính mình sẽ giúp bạn nên cải thiện gì để tốt hơn.
Việc bạn xác định bạn là ai, mọi người biết đến bạn ở lĩnh vực nào vô cùng quan trọng. Việc đó sẽ định hướng con đường bạn theo đuổi để xây dựng nhân hiệu. Không phải bắt chước, trở thành bản sao của ai, hãy đem những điểm mạnh, đam mê từ trong bạn mà bạn muốn mọi người nhìn thấy.
Hãy nhớ rằng dù bạn có đi lên từ lĩnh vực nào, thì kiến thức luôn là quan trọng, đó cũng là một trong những điều kiện “cần” để xây dựng nhân hiệu. Hãy dốc sức trở thành chuyên gia trong lĩnh vực bạn chọn, và dù như nào đi nữa thì truyền thông là điều quan trọng. Làm truyền thông tốt để gây dựng thương hiệu cá nhân nhanh chóng hơn.
Bạn có tự nghĩ bản thân muốn xây dựng nhân hiệu để làm gì hay không? Để nổi tiếng, tiền bạc, danh vọng,.. hay chỉ đơn thuần là muốn lan tỏa giá trị tới cộng đồng không màng lợi ích? Nhưng có một lời khuyên rằng đó là hãy xác định rõ ràng bạn đang mong muốn đạt được diều gì. Mục đích rõ ràng sẽ có ảnh hưởng tới hành động của bạn.
Ví dụ bạn chỉ đơn giản là muốn nổi tiếng, vậy thì có rất nhiều cách, thậm chí tạo drama, pr bản thân cũng là một cách. Nhưng nếu bạn muốn kiếm tiền bạc, cơ hội thì hãy đưa bản thân trở thành người có giá trị. Hay muốn được mọi người yêu mến, có tầm ảnh hưởng thì bạn phải giúp đỡ, tạo cơ hội,...
Bước 1: Lên kế hoạch hành động
Hãy xây dựng một kế hoạch hành động thật chi tiết cụ thể. Liệt kê ra những gì cần thiết cho quá trình của bạn. Các mốc thực hiện, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn cho công việc. Hãy lên kế hoạch thật tốt để không bị quá tải cũng như mông lung khi thực hiện.
Một kế hoạch hành động thì nên có 4 yếu tố như sau: Mục tiêu, cách thức thực hiện, thời gian và tiêu chí đánh giá. Và kế hoạch thì cần có các con số cụ thể để có thể đo lường một cách chính xác nhất.
Bước 2: Xác định đối tượng khán giả mục tiêu
Khi bạn có những độc giả, người hâm mộ thì cũng đã có một bước thành công trong việc xây dựng nhân hiệu rồi. Hãy xác định xem những giá trị mình đang chia sẻ hướng đến đối tượng nào, họ muốn gì. Hãy phác thảo chân dung khán giả của mình thông qua các yếu tố như nhân khẩu học, hành vi, sở thích, độ tuổi,.. để có cái nhìn khách quan nhất.
Bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ để phân tích thị trường, bên cạnh đó trong quá trình mình xây dựng sẽ điều chỉnh sao cho phù hợp với khách hàng và để xây dựng thương hiệu được tốt hơn.
Bước 3: Công cụ xây dựng thương hiệu
Công cụ xây dựng ở đây là các công cụ Marketing trên mạng xã hội, để bạn có thể chia sẻ kết nối với mọi người nên nền tảng online. Tùy vào việc bạn đang hướng tới hoạt động trên lĩnh vực nào, không nhất thiết phải sử dụng tất cả các nền tảng. Lựa chọn phương thức truyền thông vừa đủ và tập trung đẩy mạnh hơn là trải dài không kiểm soát được.
Thông qua ngành nghề, điểm mạnh điểm yếu của bản thân bạn có thể lựa chọn các nền tảng như Facebook, Instagram, Tiktok, Website, Youtube,… để lan tỏa giá trị tới mọi người.
Xem thêm:
Cách viết quảng cáo Facebook chất lừ tăng tương tác
YouTube Shorts là gì? Cách tạo video YouTube Shorts đơn giản như TikTok
Bước 4: Xác định kiểu nội dung triển khai
Nội dung là phần quan trọng đóng góp lớn vào thành công của việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Mỗi người sẽ có cách sử dụng các công cụ truyền thông khác nhau, vì thế hãy xác định tuyến nội dung sẽ triển khai tới phù hợp với từng công cụ. Xây dựng nội dung phù hợp với lĩnh vực, chủ đề sẽ định hình phong cách của bạn và phân loại được khán giả của mình .
Bước 5: Đồng bộ thương hiệu riêng của bạn
Để xây dựng thương hiệu cá nhân lâu dài thì thiết kết thương hiệu riêng cho bản thân bạn. Để khán giả có thể dễ dàng nhận ra bạn. Đó có thể là Logo, Slogan, câu nói thương hiệu,..
Bước 6: Mở rộng vòng quan hệ
Sau một thời gian xây dựng nhân hiệu, có kênh truyền thông, độ phủ sóng nhất định thì điều cần thiết phải làm đó là mở rộng nhân mạch quan hệ. Thông qua các mối quan hệ với đối tác, khán giả thì con đường bạn đi sẽ nhanh hơn, phủ sóng xa hơn. Đồng thời bạn cũng học hỏi được từ những người đi trước để trau dồi bản thân.
Tuy nhiên trước tiên bạn không nên chăm chăm đi tìm sự giúp đỡ của người khác, hãy cứ cho đi trước đã, cho đi mà không cần nhận lại. Khi đó, tự nhiên bạn cũng nhận lại được nhiều điều, không chỉ là về các mối quan hệ.
Tích cực kết nối với mọi người trong cùng một lĩnh vực, mở rộng các mối quan hệ thông qua các buổi hội thảo, chương trình, hẹn gặp, tham gia cộng đồng.
Bước 7: Đánh giá và phát triển
Lúc này bạn đã rõ về việc xây dựng nhân hiệu cũng như cách thức triển khai để hiệu quả. Bước cuối cùng đó là hãy liên tục đánh giá và thay đổi cho phù hợp theo thời đại, thời gian. Sẽ chẳng có thông điệp nào là mãi mãi. Việc này không chỉ giúp bạn theo kịp khán giả mà đồng thời củng cố lại bản thân để trở nên nổi tiếng hơn.
Bạn là ai? Bạn tự hào điều gì ở bản thân mình? Bạn mang lại giá trị gì cho cộng đồng? Những gì bạn làm được mà người khác không làm được? Hãy trả lời các câu hỏi trên để tìm ra yếu tố tạo nên sự khác biệt của bản thân bạn, không lẫn với ai cả.
Những điệp bạn truyền tải tới cộng đồng phải có sự nhất quán với nhau. Hãy nói được, làm được. Bạn không thể khuyên người khác thức dậy sớm trong khi bản thân lại làm điều hoàn toàn ngược lại. Như vậy sự uy tín sẽ không còn.
Hãy chuẩn bị bản thân thật tốt vê mọi mặt trước khi xuất hiện trước công chúng. Tôi cho rằng ấn tượng đầu tiên rất quan trọng, bởi thế nên để người khác ghi nhớ được nhân hiệu của bản thân thì bạn phải định hình được phong cách riêng cho mình. Từ đó sẽ làm nổi bật giá trị cốt lõi của thương hiệu bạn.
Để quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân ngày càng hoàn chỉnh, thì bạn cần thường xuyên đánh giá lại quá trình làm việc của mình. Việc này sẽ giúp bạn nhận ra những thiếu sót, bất cập của bản thân từ đó việc chau chuốt và xử lý sẽ dễ dàng hơn.
Thời đại công nghệ ngày việc, bạn không chỉ nên chăm chăm việc đi chia sẻ tại các buổi dự thảo, offline,… hãy xây dựng thương hiệu cá nhân trên mạng xã hội. Nếu muốn nghiêm túc xây dựng thương hiệu cá nhân thì tôi nghĩ các tài khoản Facebook, Instagram, Zalo, Twitter,.. đều nên được đầu tư một cách nghiêm túc theo phong cách mà bạn đề ra.
Bên cạnh đó, việc sở hữu một website cá nhân cũng là một vô cùng cần thiết. Việc có trang web riêng sẽ giúp bạn trở nên chuyên nghiệp, đáng tin cậy hơn. Ngoài ra thì đối tác, khách hàng cũng dễ dàng tìm thấy thông tin của bạn hơn.
Xem thêm>>: 8 lý do nên sở hữu website cá nhân
Bao giờ thì nên bắt đầu xây dựng nhân hiệu? Câu trả lời của tôi là ngay bây giờ, ngay lúc này khi bạn đọc được bài này!
Thời gian thì không chờ đợi ai bao giờ, nếu bạn vẫn chần chừ, sợ hãi thì chính là đang nhường cơ hội thành công lại cho người khác. Có một sai lầm mọi người vẫn nghĩ là để khi nào thành công rồi mới xây dựng nhân hiệu, tuy nhiên theo tôi thấy đó là một suy nghĩ sai lầm bởi:
Trên đây tôi đã chia sẻ tới các bạn khái niệm về nhân hiệu và tầm quan trọng của việc xây dựng nhân hiệu. Đúc kết lại, dù bạn lựa chọn xây dựng thương hiệu như thế nào, thì tôi muốn nói rằng đó sẽ là một quá trình cực kỳ dài, đòi hỏi nhiều thời gian nỗ lực và đương nhiên không thể thiếu được sự kiên trì. Người kiên trì đến cuối ắt hẳn sẽ hái được quả ngọt.
Chúc các bạn thành công! Nếu cần tư vấn để bắt đầu xây dựng nhân hiệu cho chính mình hãy liên hệ với tôi - Đặng Ngọc Anh, Chuyên gia xây dựng hình ảnh thương hiệu cá nhân với 15 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực digital marketing, tôi chắc chắn sẽ cùng các bạn đưa tên tuổi của mình thực sự đi xa hơn một dấu ấn.
Hiện nay, xây dựng thương hiệu cá nhân cho chủ doanh nghiệp trở thành yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công cho Doanh nhân trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Vậy thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp là gì? Tại sao chủ doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cá nhân? Đặng Ngọc Anh sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Xem thêmBán hàng bằng thương hiệu cá nhân là một phương pháp kinh doanh phổ biến trong thời đại hiện nay. Đây là quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của bạn để tạo lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng.
Xem thêmCác sản phẩm đều có vòng đời nhưng thương hiệu luôn tồn tại lâu dài hơn nhiều so với sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết cần phải làm.
Xem thêmMô hình tài sản thương hiệu Brand Quity giúp doanh nghiệp ứng dụng gia tăng thêm giá trị thương hiệu.
Xem thêmĐịnh vị thương hiệu có thể thấy là phát súng báo hiệu về sư hiện diện bứt phá của bạn trên đường đua thị trường.
Xem thêmLựa chọn loại hình thương hiệu phù hợp với lĩnh vực kinh doanh sẽ giúp bạn xây dựng thương hiệu tốt hơn, có góc nhìn đa chiều về thương hiệu.
Xem thêm