Thế giới chúng ta đang sống luôn bị bủa vây bởi ma trận thông tin dày đặc. Theo như một thống kê đã cho thấy, mỗi người trong một ngày có thể tiếp cận với mạng lưới trên 10.000 quảng bá ở vô số định dạng, nền tảng.
Khái niệm marketing là gì?
Cụ thể theo lời của giáo sư Philip Kotler “Marketing giống như nghệ thuật và khoa học để con người ta thỏa sức sáng tạo nhằm thỏa mãn nhu cầu của đối tượng sử dụng dịch vụ sản phẩm hay rộng hơn là toàn thị trường. Và mục tiêu cuối cùng của marketing giúp chủ thể thực hiện sau đó nâng cao lợi nhuận.”
Còn theo Hiệp hội Tiếp thị Hoa Kỳ, marketing lại được định nghĩa như sau “Marketing là cả một quá trình bao gồm công việc sáng tạo, đánh giá, quảng cáo. Sau đó cụ thể hóa ý tưởng thành sản phẩm dịch vụ cụ thể và hình thành chu trình trao đổi, làm thỏa mãn nhu cầu của khách hàng.”
Dễ thấy rằng định nghĩa thế nào là marketing rất đa dạng. Tuy nhiên nếu hiểu theo cách đơn giản hơn, marketing giống như cầu nối kết nối giữa người cung cấp hàng hóa dịch vụ và người có nhu cầu.
Marketing bao gồm tất cả mọi công việc giúp khách hàng biết đến, lựa chọn sản phẩm dịch vụ hay thương hiệu. Đồng thời, duy trì sự quan tâm của khách hàng với hàng hóa dịch vụ được tiếp thị.
Hoạt động tiếp thị hàng hóa đã có từ hàng ngàn năm nay. Thế nhưng, ngành tiếp thị hay marketing chỉ thực sự định hình rõ ràng từ thời kỳ gần diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp.
Khi đó hàng hóa chủ yếu sản xuất thủ công và chủ yếu được mỗi gia đình tạo ra để phục vụ nhu cầu của chính họ.
Lịch sử phát triển của ngành Marketing
Giai đoạn từ năm 1860 đến 1920, cuộc cách mạng công nghiệp chính thức bùng nổ. Lúc bấy giờ, người ta có thể sản xuất ra nhiều hàng hóa hơn với giá thành rẻ hơn.
Tuy nhiên, việc sản xuất chỉ bùng nổ ở thời điểm nhất định. Doanh nghiệp lúc bấy giờ tư duy theo kiểu chỉ cần sản xuất là sẽ bán được hàng. Từ đó ắt có lợi nhuận.
Giai đoạn từ năm 1920 đến 1940, thị trường đã bước vào giai đoạn bão hòa, các doanh nghiệp phải cạnh tranh gay gắt với nhau hơn. Từ đây hoạt động marketing đã được bên sản xuất chú trọng hơn.
Trong thời kỳ này, chiến lược tiếp thị vẫn chủ yếu xoay quanh vấn đề giá chứ chưa quan tâm đúng mức đến chất lượng sản phẩm hay nhu cầu của người mua.
Giai đoạn từ năm 1940 đến 1960, bộ phận marketing chính thức đi vào thời kỳ thiết lập. Trong đó công việc quảng bá, bán hàng, đưa ra chương trình khuyến mãi hay tất cả những về tiếp thị đều quy về một nhóm.
Giai đoạn từ năm 1960 đến 1990, trong mỗi doanh nghiệp hoạt động theo hướng chuyên nghiệp đều bị chi phối bởi marketing. Toàn bộ từ lãnh đạo cho đến nhân viên đều thực công việc có liên quan đến marketing.
Giai đoạn từ năm 1990 đến 2010, khách hàng không chỉ đóng vai trò trọng tâm trong ngắn hạn mà họ còn ảnh hưởng dài hạn đến sự phát triển của doanh nghiệp.
Mục tiêu bấy giờ ngoài bán được hàng nhưng quan trọng hơn phải khiến cho khách hàng tiếp tục quay lại sử dụng sản phẩm.
Vì thế chất lượng hàng hóa dịch vụ luôn không ngừng cải thiện cùng với đó là chế chăm sóc, khuyến mãi cũng được đầu tư hơn.
Giai đoạn từ năm 2010 đến nay, các loại marketing đã có sự biến đổi mạnh mẽ trước sự lên ngôi của nền social media, truyền thống số. Khách hàng và bên cung cấp kết nối, tương tác với nhau theo thời gian thực.
Công nghệ ở thời kỳ này cho phép khách hàng và doanh nghiệp kết nối với nhau 24/7. Trong mọi chiến dịch marketing, khách hàng luôn đứng ở vị trí trọng tâm nhất.
Bạn không nên nhầm lẫn tựa khái niệm marketing là gì và quảng cáo là gì. Rất nhiều người trong quá trình tìm hiểu về marketing bị nhầm lẫn giữa quảng cáo và tiếp thị.
Sự khác biệt giữa marketing và quảng cáo
Trong đó marketing bao gồm tất cả khâu nghiên cứu sản phẩm, phân tích thị trường, nghiên cứu chiến lược bán hàng, chăm sóc khách hàng,.. Nói chung là toàn bộ công việc liên quan đến bán hàng, quảng bá thương hiệu.
Marketing quyết định thiết lập khâu bán hàng, phân phối sản phẩm. Công việc tiếp thị cần sử dụng đến nhiều nền tảng truyền thông kết nối giữa khách hàng và bên cung cấp hàng hóa dịch vụ, tạo dựng lòng trung thành giữa 2 bên.
Trong khi đó, quảng cáo chỉ đóng vai trò như một thành phần nhỏ trong marketing, thúc đẩy cho toàn bộ chiến tiếp thị đi đến đích nhanh hơn.
Quảng cáo muốn hiệu quả thì cần phải trả phí cho các hình thức truyền thông tăng cường nhận diện của khách hàng về sản phẩm.
Tóm lại, quảng cáo không phải là một cách thức duy nhất mà marketer có thể sử dụng để gia tăng doanh số sản phẩm
Marketing đóng vai trò trụ cột trong sự phát triển của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nếu không thực hiện marketing có nghĩa doanh số bán hàng của bạn khó mà cao bằng đối thủ.
Nếu không triển khai khâu marketing, khách hàng khó mà tiếp cận được thông tin của doanh nghiệp. Hay nói chung là tất cả hàng hóa dịch vụ liên quan đến doanh nghiệp.
Marketing giúp khách hàng có thêm thông tin về doanh nghiệp
Các chiến lược marketing giống như cầu nối cung cấp đến khách hàng thông tin liên quan đến mọi sản phẩm, hoạt động của doanh nghiệp.
Muốn người mua chi hầu bao cho mặt hàng hay bất dịch vụ nào, bạn cần cho họ biết rõ một số khía cạnh liên quan như:
Theo một nghiên cứu của Ctreativs, tiếp thị hay marketing chính và giải pháp hiệu quả nhất để mỗi doanh nghiệp truyền tải thông tin đến với khách hàng. Từ đó hỗ trợ tốt cho quá trình xây dựng thương hiệu, định hình chỗ đứng trên thị trường.
Môi trường kinh doanh ngày một có sự cạnh tranh quyết liệt hơn. Các doanh nghiệp nhỏ và vừa rất khó để để tạo thế ngang bằng với doanh nghiệp lớn nếu không có chiến lược marketing phù hợp.
Marketing mở rộng cơ hội cạnh tranh cho doanh nghiệp
Trong thời đại công nghệ thông tin, internet phát triển nhanh và mạnh như hiện nay, đơn vị kinh doanh nhỏ hoàn toàn có thể tạo thế cân bằng nhờ một chiến lược marketing bài bản.
Bởi marketing hiện nay hiệu quả hay không không quyết định hết bởi việc bạn chi ra bao nhiêu tiền. Nhưng thay vào đó điểm cốt yếu sẽ nằm ở cách vận dụng chiến lược tiếp thị.
Chẳng hạn như hình thức inbound marketing không đòi hỏi bạn phải đầu tư lớn cho khâu quảng bá nhưng vẫn đem lại hiệu quả.
Đó là bởi hình thức này đã xây dựng được hệ thống nội dung phù hợp thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của khách hàng, khéo léo dẫn dắt họ đến với sản phẩm dịch vụ.
Như vậy rõ ràng, marketing đã mở rộng cơ hội cạnh tranh công bằng cho mọi nghiệp. Và người hưởng lợi nhất vẫn là khách hàng.
Vì khi đó, mỗi bên cung cấp phải không ngừng nâng cao chất lượng mặt hàng, thiết lập hệ thống phân phối để người mua dễ tiếp cận nhất.
Để xây dựng mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp, marketing chính là cầu nối liên kết hai bên lại với nhau. Trong trường hợp này, marketing giữ nhiệm vụ duy trì mối quan tâm của khách hàng đối với thương hiệu.
Xây dựng mối quan hệ vững chắc với khách hàng khi làm marketing
Khâu tiếp thị cung cấp đến khách hàng những thông tin cần thiết về sản phẩm dịch vụ. Mặc dù hiện tại họ chưa có nhu cầu với mặt hàng bạn cung cấp nhưng đến một thời điểm nào đó, họ sẽ tìm lại sản phẩm của thương hiệu quen thuộc.
Khi đã tạo tự lực mối quan hệ vững chắc giữa bên mua và bên bán, doanh số bán hàng đương nhiên sẽ tăng.
Mặt khác, tỷ lệ chuyển khách hàng tiềm năng thành thành khách hàng chính thức chắc chắn cao hơn khi không triển khai marketing.
Với các hình thức tiếp thị truyền thống, doanh nghiệp rất khó để tương tác trực tiếp với khách hàng nếu 2 bên không gặp gỡ ở một địa điểm cụ thể.
Tuy nhiên với marketing ở thời đại số, người mua và bên cung cấp sẽ tương tác với nhau khá thuận lợi.
Marketing giúp tiếp cận đối tượng khách hàng tiềm năng một cách dễ dàng hơn
Chẳng hạn như khi truy cập vào bất kỳ website bán hàng nào, bạn cũng có thể liên hệ trò chuyện trực tiếp với nhân viên tư vấn thông qua live chat.
Hoặc khi vào một Fanpage nào đó, nếu muốn đặt hàng hoặc đặt thắc mắc, bạn chỉ việc inbox hoặc comment là sẽ có nhân viên trực page trả lời.
Chính sự tương tác kịp thời đã giúp doanh nghiệp tiếp cận nhanh hơn đối tượng khách hàng tiềm năng. Đặc biệt nhờ có digital marketing, quá trình quảng bá cho thương hiệu sản phẩm đã đạt được sức lan tỏa mạnh mẽ hơn.
Trong đó việc kết hợp giữa truyền thống trên các công cụ tìm kiếm và hệ thống mạng xã hội đã giúp cho doanh nghiệp tiếp cận một lượng người dùng khổng lồ. Và rất nhiều trong số này có khả năng trở thành khách hàng chính thức.
Mọi hoạt động kinh doanh đều hướng đến mục đích cuối cùng là nâng cao lợi nhuận. Muốn làm được điều đó, doanh số bán hàng đương nhiên cần phải cao.
Các hoạt động marketing là giải pháp hiệu quả nhất để để khách hàng biết đến sản phẩm nhiều hơn.
Làm marketing giúp nâng cao doanh số bán hàng
Giờ đây đã qua rồi cái thời cứ sản phẩm tốt là bán được hàng. Tư duy tiếp thị theo hướng “Hữu xạ tự nhiên hương” không còn phù hợp trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt như hiện nay.
Ngày nay nếu muốn bán được nhiều hàng, doanh nghiệp phải tích cực quảng bá để khách hàng biết đến chúng.
Thực thi chiến lược marketing hợp lý có thể giúp doanh số bán hàng của doanh nghiệp của bạn bứt phá nhanh. Từ đó nâng cao lợi nhuận thúc đẩy doanh nghiệp phát triển bền vững.
Thương hiệu hay chính là danh tiếng của doanh nghiệp tạo dựng trong suốt quá trình hoạt động. Để xây dựng một thương hiệu mạnh đòi hỏi phải phối hợp nhiều phương pháp trong đó không thể thiếu đi khâu marketing.
Marketing tạo dựng một thương hiệu chuyên nghiệp
Hoạt động marketing đóng vai trò như khâu truyền dẫn đưa thương hiệu đến gần với khách hàng và giúp họ nhận diện rõ ràng hơn.
Quá trình xây dựng thương hiệu cần thực hiện không ngừng nghỉ và rất cần có sự hỗ trợ của hoạt động tiếp thị để mở rộng sức lan tỏa.
Hoạt động kinh doanh thương mại của mỗi doanh nghiệp chỉ có thể phát triển mạnh mẽ khi biết kết hợp với marketing. Nhờ có hoạt động marketing mà danh sách khách hàng mới sẽ ngày càng được mở rộng động.
Làm marketing không nhất thiết phải thực hiện các chiến dịch rầm rộ, hao tiền tốn của. Tiếp thị trong thời đại 4.0 hướng đến đối tượng người dùng trên các nền tảng số.
Những chiến dịch quy mô nhỏ như email marketing, đăng bài trên web hay nền tảng truyền thông xã hội có khả năng thu hút được đối tượng người dùng hiện tại. Đồng thời hỗ trợ tốt cho việc tìm kiếm khách hàng mục tiêu mới.
Một trong những điều cần biết về marketing chính là các loại hình marketing đang được thực hiện rộng rãi nhất hiện nay. Bởi vì khi hiểu rõ từng hình thức tiếp thị, bạn mới có thể để áp dụng đúng với trường hợp của doanh nghiệp mình.
Thuật ngữ marketing truyền thống dùng để chỉ các hoạt động từ khâu sáng tạo, truyền tải nội dung tiếp thị, phân phối sản phẩm đến tay khách hàng,.. Mà không cần đến sự hỗ trợ của nền tảng kỹ thuật số.
Quảng cáo trên các kênh sóng truyền hình là một trong những hình thức marketing truyền thống
Trong đó những hình thức quảng bá hay gặp nhất trong marketing truyền thống phải kể đến như:
Nói chung, một số hình thức quảng cáo nêu trên sẽ tiêu tốn của doanh nghiệp một khoản đầu tư tương đối lớn. Ưu điểm của marketing truyền thống chính là có thể tiếp cận nhanh chóng đến khách hàng địa phương, tạo độ tin cậy,..
Tuy vậy trước sự phát triển của mạng internet và các nền tảng số, tiếp thị truyền thống không còn giữ vị trí độc tôn như trước đây.
Hơn nữa, việc phải đầu tư ngân sách quảng cáo lớn khiến không ít doanh nghiệp e dè và dần chuyển hướng sang digital marketing.
Marketing mix là gì? – Đây là loại hình marketing tổng hợp sử dụng mọi tài nguyên hiện có và có khả năng huy động thêm của doanh nghiệp. Nhằm mục đích tiếp thị, chinh phục thị trường trên diện rộng.
Marketing mix là loại hình marketing tổng hợp
Trong mô hình marketing mix, 4 chiến lược đóng vai trò trụ cột sẽ bao gồm:
Ngoài ra theo thời gian, mô tả này đã được hoàn thiện và bổ sung thêm 3 tiêu chí khác. Cụ thể:
Marketing mix giữ nhiệm vụ như cầu nối giữa bên mua và bên bán, hỗ trợ bên bán hiểu hơn về nhu cầu của bên mua.
Từ đó bên cung cấp có thể đưa ra chính sách bán hàng, chất lượng sản phẩm thỏa mãn nhu cầu của người mua.
Trade marketing được hiểu là hoạt động thương mại hóa chiến lược tiếp thị. Có nghĩa doanh thu cần đâu tiền bạc vào hoạt động marketing để thu về hiệu quả trong thời gian ngắn.
Trade marketing được hiểu là hoạt động thương mại hóa chiến lược tiếp thị
Việc làm quan trọng trong mô hình trade marketing là tạo dựng chiến lược ngành hàng liên kết chặt chẽ với thương hiệu.
Sự thấu hiểu của người bán trước nhu cầu của người mua hình thành chuỗi cung ứng từ chuỗi bán sỉ, bán lẻ đến đối tượng người mua tiềm năng nhất.
Trade marketing đặc biệt đề cao xây dựng chính sách khuyến mãi giảm giá đánh trúng nhu cầu của khách hàng.
Vậy nên hiệu quả khi áp dụng chiến lược marketing này tương đối nhanh. Hay nói cách khác, trade marketing tập trung ở điểm bán cuối cùng tăng tỷ lệ chuyển đổi trong thời gian ngắn.
Truyền thông marketing luôn cần thiết trong hoạt động của mọi doanh nghiệp. Mọi chiến dịch truyền thông marketing đều hướng đến 8 mục đích cơ bản.
Làm truyền thông marketing đòi hỏi sự phối hợp của nhiều phương pháp tiếp thị và cần bền bỉ thực hiện trong dài hạn.
Loại hình marketing truyền miệng lợi dụng sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau qua môi trường trực tiếp hoặc gián tiếp.
Bên thực hiện chiến lược sẽ không quảng bá theo cách trực tiếp mà lợi dụng sự truyền thông tin qua lại giữa người đã sử dụng sản phẩm dịch vụ và người đang có nhu cầu.
Marketing truyền miệng lợi dụng sự tương tác qua lại giữa khách hàng với nhau
Chẳng hạn như khi có nhu cầu tìm mua một chiếc smartphone tầm giá dưới 10 triệu, thay vì lựa chọn tin vào thông tin quảng cáo thì nhiều người sẽ hỏi ý kiến bạn bè, người thân,.. Nói chung là những người đã từng dùng chiếc điện thoại tương tự.
Nhiệm vụ của marketing truyền miệng lúc này là tạo sự lan truyền thông tin theo hướng tích cực. Cốt yếu để nhóm đối tượng khách hàng mục tiêu lựa chọn mặt hàng dịch vụ mà doanh nghiệp bạn cung cấp.
Loại hình viral marketing có khả năng tạo sức lan tỏa cực lớn đến với hàng triệu khách hàng tiềm năng
Viral marketing bao gồm các hoạt động xây dựng nội dung, phân phối chúng trên nền tảng truyền thống số, kích thích người dùng lan truyền và chia sẻ một cách tự nhiên.
Từ đó gia tăng sức ảnh hưởng, nhận diện đối với thương hiệu hoặc mặt hàng liên quan nào đó.
Loại hình viral marketing có khả năng tạo sức lan tỏa cực lớn đến với hàng triệu khách hàng tiềm năng.
Đặc biệt chi phí đầu tư thấp hơn hẳn so với marketing truyền thống. Để một chiến dịch viral marketing thành công sở hữu content chất, có khả năng tạo viral.
Tuy nhiên nếu không áp dụng khôn khéo, viral marketing có thể gây hiệu ứng tiêu cực cho sản phẩm. Lượng người tiếp lớn nhưng khó tạo dựng lượng khách hàng trung thành.
Digital marketing gồm tập hợp hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số. Có nghĩa mọi hoạt động từ sáng tạo nội dung đến khâu phân phối nội dung đó đều diễn ra trên nền tảng số. Người mua và người bán lúc này đều dễ dàng tương tác với nhau.
Digital marketing gồm tập hợp hoạt động tiếp thị trong bối cảnh số
Trong digital marketing lại chia thành nhiều phương thức nhỏ nhưng mục đích cuối cùng vẫn là lan tỏa nội dung, kích thích người dùng chú ý đến sản phẩm dịch vụ. Từ đó, chuyển hóa thành đơn hàng.
Marketer là thuật ngữ dùng để chỉ người hoạt động làm việc trong môi trường marketing. Công việc chính của họ có liên quan mật thiết đến khâu nghiên cứu, đánh giá thị trường.
Bên cạnh đó, mỗi marketer còn là người thực hiện xây dựng chiến lược sản phẩm, đảm bảo thỏa mãn nhu cầu của đối tượng khách hàng nhắm đến.
Marketer là thuật ngữ dùng để chỉ người hoạt động làm việc trong môi trường marketing
Sau phần giải thích cơ bản vừa rồi, bạn chắc hẳn đã phần nào hiệu rõ nhân viên marketing là gì.
Công việc của mỗi nhân viên cụ ra ra sao phụ thuộc vào việc họ sở hữu kỹ năng như thế nào, ngành học hỏi trước đó ra sao. Trong mục tiếp theo, bạn sẽ được biết chi tiết hơn công việc marketing là gì.
Công việc của mỗi nhân viên marketing rất khó để mô tả chính xác. Nhân viên marketing làm gì còn phụ thuộc họ đảm nhận vị trí nào trong bộ phận tiếp thị doanh nghiệp.
Công việc nhân viên marketing là gì?
Nếu như hỏi marketing gồm những mảng nào quan trọng nhất, bạn sẽ nhận được câu trả lời chính là mảng chiến lược.
Nhân trong bộ phận chiến lược giữ vai trò đầu não trong xây dựng kế hoạch, định hướng cho toàn chiến dịch.
Quảng cáo là một phần quan trọng trong mỗi chiến dịch marketing. Mỗi nhân viên chuyên về mảng quảng cáo cần thực hiện những công việc sau:
Nhân viên làm việc ở mảng sáng tạo nội dung cho một chiến dịch marketing có nhiệm vụ lên ý tưởng cho hệ thống nội dung. Họ còn phải làm nhiệm vụ đổi mới nội dung cho từng kênh truyền tải (website, social media, event,..).
Bên cạnh đó mỗi nhân chuyên trách về mảng nội dung sẽ phải phối hợp với các thành viên của bộ phận khác để triển khai kế hoạch quảng cáo.
Yêu cầu chung cho một nhân viên sáng tạo nội dung là cần phải có kỹ năng viết lách, có khả năng làm việc độc lập hoặc theo nhóm, có thể sáng tạo content theo nhiều định dạng (ảnh, video,..).
Như vậy dễ thấy rằng ngành marketing là làm gì còn phụ thuộc vào việc nhân viên được phân bổ vào mảng nào, có kỹ năng ra sao.
Một marketer cần sở hữu nhiều kỹ năng để áp dụng tốt vào công việc
Các ngành marketing yêu cầu tương đối cao với marketer. Một marketer cần sở hữu nhiều kỹ năng để áp dụng tốt vào công việc.
Marketing là làm những gì? Đây hẳn đang là thắc mắc của không ít bạn trẻ muốn theo đuổi ngành học marketing. Không có một định nghĩa rõ ràng cho biết marketing là nghề gì nhưng sinh viên ra trường vẫn có nhiều cơ hội việc làm.
Cơ hội việc làm cho sinh viên học chuyên ngành liên quan đến marketing ngày càng lớn
Theo học chuyên ngành marketing là gì không quyết công việc cụ thể của mỗi sinh viên sau khi tốt nghiệp.
Nếu ra trường với tấm bằng chuyên ngành marketing hay quản trị kinh doanh, bạn hoàn toàn đủ điều kiện ứng tuyển vào một số bộ phận dưới đây.
Đến đây có lẽ bạn đã mường tượng rõ hơn công việc marketing gồm những gì. Khi đời sống ngày phát triển, hàng hóa sản xuất ra nhiều hơn thì mỗi doanh nghiệp lại phải càng chú trọng đến khâu marketing. Cơ hội việc làm cho sinh viên học chuyên ngành liên quan đến marketing cũng được mở rộng hơn.
Không ai có thể phủ nhận của marketing trong môi trường kinh doanh hiện đại. Nhờ có hoạt động marketing mà doanh nghiệp đã gia tăng sức ảnh hưởng cho thương hiệu, nâng cao doanh số bán, cạnh tranh sòng phẳng với mọi đối thủ,.. Hy vọng với bài tổng hợp kiến thức này, khái niệm marketing là gì đã phần nào được làm rõ!
Dangngocanh.vn chúc bạn thành công!
Mẹo và ý tưởng để tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng phù hợp với doanh nghiệp của bạn, để có thể giúp ích cho việc tiếp thị và bán hàng cho doanh nghiệp
Xem thêmThách thức của hình thức tiếp thị này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định và việc sử dụng influencer sẽ khác nhau tùy chiến dịch của nhãn hàng.
Xem thêmDigital Marketing từ lâu đã trở thành một cụm từ quen thuộc với mọi người, đặc biệt là những ai học đam mê về lĩnh vực kinh tế. Nền tảng nào mạnh nhất?
Xem thêmInfluencer là một thuật ngữ rất thường gặp, đặc biệt là khi nhắc đến ngành nghề Marketing - Tiếp thị. Vậy làm thế nào để trở thành một Infuencer ?
Xem thêmĐể thành công, các doanh nghiệp cần hiểu biết cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh.
Xem thêmVới sự phát triển của kỷ nguyên số, sự xuất hiện của KOLs đã tạo nên những thay đổi tích cực và thành công trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
Xem thêm