KOLs là gì? Yếu tố tạo nên thành công khi lựa chọn KOLs

04/01/2021 - 586
Với sự phát triển của kỷ nguyên số, sự xuất hiện của KOLs đã tạo nên những thay đổi tích cực và thành công trong hoạt động Marketing của doanh nghiệp.
MỤC LỤC BÀI VIẾT

    KOLs là gì?

    KOLs là viết tắt của Key Opinions Leaders, tức là những nhân vật có sức ảnh hưởng lớn trên cộng đồng mạng thường được mời tham gia các chiến dịch truyền thông để tạo sức lan tỏa. Thông thường, đối tượng này được phân loại bởi 3 tiêu chí: Độ phủ, Khả năng thay đổi ý kiến người tiêu dùng và Sự liên quan đến thương hiệu.

    KOLs là gì? – KOLS nghĩa là gì? – nghề kol là gì? – key opinion leader là gì?(Nguồn: Internet)

    Sử dụng KOL hiệu quả trong các campaign mang tính chất “push trend” cho nhãn hàng trên mạng xã hội trong khoảng thời gian ngắn sẽ giúp doanh nghiệp đạt rất nhanh chóng đạt được chỉ số KPI về, tương tác, đơn hàng,.. (thường là engagement, people talking about…)

    Các dạng KOL phổ biến hiện nay

    Đến đây chắc hẳn bạn đã hiểu được KOL nghĩa là gì rồi đúng không. Theo tính chất ảnh hưởng của KOL tới cộng đồng của cá nhân, KOLs được phân thành 3 nhóm sau đây:

    Nhóm Celeb (hay còn gọi là Celebrities, VIP,..)

    Nhóm này tập hợp những người có tiếng tăm nhất, là những người có sức ảnh hưởng rộng nhất, nhiều nhất và mạnh nhất đến một nhóm tuổi hay ngành nghề nào đó.  Vai trò của họ không chỉ là gương mặt thương hiệu, hình ảnh của một nhãn hàng… mà còn tác động mạnh mẽ tới lối sống, văn hóa, định hướng của thế hệ. Nhóm đối tượng này sở hữu độ nổi tiếng không chỉ trên mạng xã hội mà mở rộng ra các kênh truyền thông, báo chí, truyền hình,…

    Nhóm Influencer là gì

    Tuy cùng mang ảnh hưởng tới cộng đồng nhưng phạm vi của Influencer hẹp hơn nhóm Celeb và nhóm này thường phát triển mạnh trên kênh mạng xã hội. Họ có tiếng nói khá mạnh trong một cộng đồng lĩnh vực nhất định.

    Nhóm Mass seeder là gì

    Đối tượng ảnh hưởng của nhóm Mass seeder là tập khách hàng nhỏ lẻ. Họ là người mang đến cho người đọc những bài đánh giá khách quan, chân thực về sản phẩm hay dịch vụ. Bên cạnh đó, họ có thể PR bằng cách chia sẻ nội dung từ hai nhóm phía trên.

    Làm thế nào để trở thành KOL nổi tiếng

    Để có thể trở thành một KOL thì không đơn giản mà phải có cả một quá trình. Vậy yếu tố cần có để trở thành một KOL là gì

    • Hiểu rõ thế mạnh của bạn thân

    Để trở thành một KOL thì bạn phải hiểu rõ được điểm mạnh của mình là gì, lợi thế của mình là gì. Nếu bạn có kiến thức về lĩnh vực nào thì bạn có thể làm chuyên về lĩnh vực đó ví dụ bạn có thể trở thành một blogger hoặc hướng dẫn mọi người làm điều gì đó mà bạn giỏi.

    • Xác định đối tượng khán giả của bạn

    Bạn cần phải xác định rõ được đối tượng mà bạn muốn nhắm tới là ai, độ tuổi của họ và mức thu nhập của họ, qua đó sẽ có những điều chỉnh phù hợp. Ví dụ nếu bạn làm review cho giới trẻ thì sản phẩm của bạn làm không nên quá đắt tiền.

    • Đầu tư

    Để trở thành một KOL thì bạn cũng cần có nguồn tài chính ổn định bởi rất nhiều thiết bị cần đầu tư, chưa tính tới giao diện, chi phí mua tên miền, tiền chạy quảng cáo,…

    • Làm việc nghiêm túc

    Với mỗi bài review thì bạn cần bỏ rất nhiều công sức, thời gian và thật nghiêm túc để bài review có chất lượng tốt nhất. Nếu bài review chất lượng thì việc thu hút người dùng hơn, thu hút nhiều lượt xem hơn.

    • Networking

    KOL phải là người có khả năng, kỹ năng giao tiếp tốt và thân thiện với mọi người để từ đó có thể mở rộng mối quan hệ với đồng nghiệp, các nhãn hàng,…

    Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì?

    Sự khác biệt giữa Influencers và KOLs là gì? –  booking kol  – Báo giá KOL(Nguồn: Internet)

    Điểm khác nhau giữa KOL và Influencer là gì? Thông thường, khái niệm Influencers và KOLs được đánh đồng với nhau do cả hai đều là các cá nhân có sức mạnh kết nối và tác động tới nhóm đối tượng theo dõi họ. Influencers được fan hâm mộ và khán giả của họ tin tưởng và tìm đến không chỉ với mục đích giải trí mà còn để hỏi ý kiến, lời khuyên,.. Khi Influencers điển hình được định nghĩa như một cá nhân có lượng theo dõi lớn trên mạng xã hội thì các KOL nổi tiếng được hiểu rộng hơn bao gồm cả chuyên gia trong các lĩnh vực như khoa học, nông nghiệp, dược phẩm, chính trị, công nghệ,… Một số chuyên gia có thể sở hữu lượng lớn fan hâm mộ trên mạng xã hội như Influencer nhưng không phải Influencer nào cũng đưa ra được ý kiến về sản phẩm có mang tính chuyên môn.

    Yếu tố quan trọng nhất quyết định thành công khi lựa chọn KOLs là gì?

    Độ tin cậy và chuyên môn là điểm tối quan trọng đối với một KOL. Dù KOLs thuộc nhóm đối tượng nào thì tính cách, hình tượng của họ phải thống nhất với nhóm cộng đồng cụ thể và ngành hàng nhất định. Nhờ mối quan hệ họ đã xây dựng với khán giả/ người đọc của mình mà ý kiến/ phát biểu của họ có khả năng chuyển hóa thành nhân tố tác động hành vi mua hàng của cộng đồng. Điều quan trọng nhất của KOL đó chính là chiếm được lòng tin của followers.

    Việc lựa chọn KOLs cần phù hợp với đinh vị và đặc tính thương hiệu – Cách làm việc với kols – thuê kol (Nguồn: Internet)

    Từ phong cách sống cho tới các lĩnh vực chuyên môn như thiết bị thể thao, điện tử, những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội như KOLs là chìa khóa mà nhãn hàng tìm kiếm để tăng tính tương tác cá nhân, độ tin cậy về chuyên môn và yếu tố con người. Không quan trọng họ là KOLs hay Influencers, những người này có sức tác động lớn tới nhóm đối tượng mục tiêu và có khả năng tạo tiếng vang cho thương hiệu.

    Bên cạnh đó, hình ảnh của KOLs phải phù hợp với định vị và đặc tính của thương hiệu. Và tùy thuộc vào từng giai đoạn phát triển của thương hiệu và yêu cầu cụ thể của chiến dịch mà doanh nghiệp nên có tiêu chí lựa chọn KOLs cho mình. Yếu tố quan trong quyết định thành công của chiến dịch đó là target audience, hãy nhìn vào list những followers, influencer, xem họ có phải là đối tượng sử dụng sản phẩm của mình hay không rồi hãy chọn influencer.

    Để đạt hiệu quả sử dụng KOLs các marketers cần chú ý về tần suất bài đăng, tên thương hiệu và cách thức đặt đường link. Nên đăng xen kẽ nhiều nhất ba bài trong một tuần, nếu không thì mỗi tuần một bài là tốt nhất. Đừng bao giờ yêu cầu influencer nhắc đến các đặc điểm của brand và tên sản phẩm quá 3 lần trong một bài post, do người đọc khó để nhớ được nhiều hơn 3 đặc điểm của một vấn đề trong một thời gian ngắn, và hơn nữa nhắc tới thương hiệu quá nhiều khiến bài PR trở nên lộ liễu và phản cảm. Các đường link cũng không được Facebook khuyến khích đưa vào bài post và hầu như khiến lượt reach, view thấp hơn bình thường. Nếu muốn dẫn đường link ở trong bài viết, hãy yêu cầu influencer đặt đường link ở phần comment và push cho đường link luôn ở top đầu.

    Mọi chiến dịch có sự tham gia của KOLs cần được đánh giá, ước lượng và đo lường hiệu quả chặt chẽ. Cách tốt nhất là lập 1 bảng excel ước lượng số lượt tương tác của bài post này dựa vào kết quả của các bài post trước, hoặc bạn cũng có thể dựa vào các kết quả của nhiều bài post trước để tính toán ra môt con số gần chính xác.đánh giá, đo lường và phân tích sẽ giúp bạn chuẩn bị tốt hơn, hiệu quả hơn cho các chiến dịch sau này.

    Kết luận

    Việc nắm rõ khái niệm KOLs là gì các KOL Việt Nam sẽ giúp việc lựa chọn KOLs phù hợp với nhãn hàng/ sản phẩm/ dịch vụ dễ dàng hơn. Tuy nhiên, Marketers phải lường trước được hết những vấn đề có thể phát sinh xảy ra với KOLs này trong tương lai – phương án dự phòng, đối tượng thay thế khi xảy ra scandal hoặc sự cố bất ngờ.

    Dangngocanh.vn chúc bạn thành công!



    Bài viết cùng danh mục
    Tiết lộ 3 mẹo Influencer Marketing mà bạn không thể bỏ qua

    Mẹo và ý tưởng để tìm kiếm những người có sức ảnh hưởng phù hợp với doanh nghiệp của bạn, để có thể giúp ích cho việc tiếp thị và bán hàng cho doanh nghiệp

    Xem thêm
    Influencer marketing – nguyên liệu và công thức cho một chiếc bánh hoàn hảo

    Thách thức của hình thức tiếp thị này chính là việc không có một khuôn mẫu nhất định và việc sử dụng influencer sẽ khác nhau tùy chiến dịch của nhãn hàng.

    Xem thêm
    Digital Marketing là gì? Những nền tảng Digital Marketing mạnh nhất

    Digital Marketing từ lâu đã trở thành một cụm từ quen thuộc với mọi người, đặc biệt là những ai học đam mê về lĩnh vực kinh tế. Nền tảng nào mạnh nhất?

    Xem thêm
    Influencer là gì? Cách trở thành một Influencer chuyên nghiệp

    Influencer là một thuật ngữ rất thường gặp, đặc biệt là khi nhắc đến ngành nghề Marketing - Tiếp thị. Vậy làm thế nào để trở thành một Infuencer ?

    Xem thêm
    9 đặc điểm cơ bản về marketing bạn nên biết

    Để thành công, các doanh nghiệp cần hiểu biết cặn kẽ về thị trường, về những nhu cầu và mong muốn của khách hàng, về nghệ thuật ứng xử trong kinh doanh.

    Xem thêm
    Marketing là gì? Những điều cần biết về Marketing từ A đến Z

    Nếu không trong ngành tiếp thị, kinh doanh thì chưa chắc hiểu về Marketing. Chỉ ai đã lăn lộn với công việc này mới hiểu rõ sự khốc liệt của ngành này.

    Xem thêm
    Doanh nghiệp và dự án của tôi
    Liên hệ ngay để nhận lịch tư vấn
    Chúng tôi sẽ liên hệ với bạn trong vòng 24h
    Liên hệ với tôi qua điện thoại hoặc email
    0913339986
    dangngocanh@vico.vn
    item
    item

    Đặng Ngọc Anh

    Chuyên gia nhân hiệu
    © Copyright by dangngocanh.vn. All rights reserved. Designed by Vicogroup.vn