Những năm trở lại đây, lĩnh vực Branding ngày càng được quan tâm nhiều người tham gia. Tuy nhiên, có rất nhiều dự án thất bại nối tiếp nhau. Thực tế là thương hiệu cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, và việc phân loại thương hiệu sẽ giúp chúng ta có những góc nhìn khác nhau để có phương án phù hợp nhất.
Và có một điều quan trọng là khi bắt đầu hành trình kinh doanh hãy cố gắng tập trung và phát triển thương hiệu.
Tôi đã có những bài chia sẻ nhân hiệu là gì, cách xây dựng thương hiệu. Và bài viết ngày hôm nay sẽ giúp bạn hiểu sâu và lựa chọn được loại hình thương hiệu phù hợp với mục tiêu.
Hiện nay có rất nhiều loại hình thương hiệu bạn có thể áp dụng. Nhưng có 7 loại hình thương hiệu dưới đây là phổ biến và hiệu quả nhất.
Có một điều khác biệt đối với loại hình thương hiệu Công ty đó là được xây dựng dựa trên pháp luật, được thông qua các chính sách và quy định của nhà nước. Thương hiệu Công ty là thương hiệu nói chung cho các sản phẩm, hàng hóa, dich vụ của một doanh nghiệp.
Ví dụ như Vinamilk, Trung Nguyên, Bitit’s, Apple,.. đều từ các cá nhân có ý chí lớn lao, xây dựng lên đế chế kinh doanh, tập đoàn của riêng mình.
Đặc điểm của các loại hình đều mang tính bền vững, qua nhiều thập kỷ. Loại thương hiệu này phù hợp với những tập đoàn có nhiều chủng loại sản phẩm, muốn có tiềm năng phát triển nhiều ngành, mở rộng ra nhiều khu vực địa lý.
Và thương hiệu phải có tính đại diện cho tất cả sản phẩm của họ, để hình thành được điều này thì cần một thời gian rất dài để đi vào tiềm thức của khách hàng. Như như người ta nhắc về các loại sữa thì sẽ nghĩ ngay tơi Vinamilk, Trung Nguyên thì là cà phê, điện thoại thì Apple,…
Loại hình thương hiệu cá nhân hay còn gọi là nhân hiệu chính là là việc xây dựng thương hiệu cá nhân. Khác với lại loại hình thương hiệu công ty, thương hiệu cá nhân tập trung vào việc xây dựng một cá thể. Thương hiệu cá nhân cũng được phân ra làm hai hình thức:
+ Tên một người cụ thể
+ Một hình tượng nhân vật hư cấu
Xây dựng thương hiệu cá nhân sẽ mang tới nhiều giá trị, lợi ích cho chính cá nhân đó. Thương hiệu cá nhân phù hợp với những người mong muốn tạo ra tầm ảnh hưởng trong một lĩnh vực nào đấy. Mục tiêu của họ là gia tăng sự uy tín đến khán giả, đem đến giá trị để có sự ủng hộ của công chúng. Việc đó sẽ bổ trợ cho sự nghiệp, con đường phát triển hoặc công việc kinh doanh sau này.
Công cụ truyền thông mạnh mẽ của họ nhất có lẽ là qua các kênh truyền thông trên mạng xã hội trong quá trình xây dựng thương hiệu cá nhân. Thông qua các mạng xã hội, cá nhân đó có thể tiếp cận không giới hạn tới khán giả của mình.
Xem thêm chi tiết về thương hiệu cá nhân: https://dangngocanh.vn/10-buoc-xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-thanh-cong.html
Loại hình thương hiệu sản phẩm có thể nói là loại hình thương hiệu phổ biến nhất. Xung quanh cuộc sống chúng ta luôn thấy sự hiện diện của thương hiệu sản phẩm, thông qua từ ngữ, hình ảnh, thương hiệu sản phẩm tại nên sự khác biệt giữa sản phẩm này với sản phẩm khác.
Bạn có biết đỉnh cao về thành công thương hiệu sản phẩm chính là nghe thấy từ “mì tôm” (mì miliket gắn liền với hình ảnh hai con tôm trên bao bì) thay thế cho từ “mì ăn liền”, “mì gói”, hay người ta hay nói “xe Honda” thay cho từ “xe gắn máy”. Có một điều thú vị ở loại hình này là có thể điều khiển tâm trí người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm, thay vì lựa chọn thương hiệu.
Để xây dựng được thương hiệu sản phẩm hiệu quả, cần phải có sự nghiên cứu về đối tượng người tiêu dùng, đứng trên khía cạnh người tiêu dùng xem mong muốn của họ và đối thủ cạnh trên thị trường. Từ đó có thể xác định chiến lược thương hiệu, điều chỉnh sản phẩm cho từng đối tượng mà doanh nghiệp hướng tới.
Lấy ví dụ về bánh quy Oreo, sau khi đạt thành công ở Mỹ và Châu Âu, doanh nghiệp này quyết định mở rộng thị trường vào Trung Quốc và Ấn Độ.
Bánh quy Oreo sau khi được ra mắt tại Trung Quốc với sản phẩm giống hệt như bên Mỹ, tuy nhiên sản phẩm này không được người Trung Quốc lựa chọn. Sau đó đã có một cuộc khảo sát tại đây, và họ nhận thấy rằng người tiêu dùng ở Trung Quốc thấy loại bánh này quá ngọt với họ và giá thành sản phầm lại cao.
Thế nên họ đã cho điều chỉnh lại khẩu vị phù hợp với người Trung Quốc bằng việc giảm lượng đường lại và đóng gói nhỏ hơn. Với sự thay đổi này dã đem lại thành công cho hãng tại thị trường Trung Quốc. Sau khi rút kinh nghiệm từ thị trường Trung Quốc, khi đến với thị trường Ấn Độ họ cũng nghiên cứu, khảo sát y như vậy và đã đạt được thành công.
Đúc kết lại, loại hình thương hiệu sản phẩm có yêu cầu cao về chất lượng sản phẩm, quan trọng hơn thương hiệu.
Dù trong bất kỳ lĩnh vực nào, thách thức lớn của mọi doanh nghiệp đó là đảm bảo cung cấp dịch vụ xuất sắc. Dịch vụ là tất cả về các mối quan hệ giữa khách hàng và doanh nghiệp. Loại hình này đặt trọng tâm hoạt động vào khách hàng, đảm bảo làm khách hàng luôn hài lòng về doanh nghiệp.
Thời đại Internet phát triển, việc xây dựng thương hiệu dịch vụ dễ dàng hơn rất nhiều bởi có nhiều kênh truyền thông. Tuy nhiên việc duy trì chất lượng dịch vụ của doanh nghiệp trên tất cả nền tảng này cũng không tốn it công sức.
Nếu các loại hình thương hiệu khác cố gắng làm khách hàng không rời xa mình thương hiệu dịch vụ có bước tiến xa hơn, tập trung vào cảm nhận của khách hàng, mục đích cuối là làm cho khách hàng thấy thoải mái và thấy họ thực sự được trân trọng.
Nếu bạn đang làm trong ngành du lịch hay nông sản thì có thể cân nhắc nghiên cứu loại hình thương hiệu này. Thương hiệu địa lý là cách thức hiệu quả để thu hút mọi người đến tham quan, đầu tư vào một khu vực nào đó vì sự liên kết địa lý. Tập trung vào bản sắc, văn hóa hay những địa điểm độc đáo của một khu vực.
Có thể dễ dàng nhận thấy quốc gia hay một vùng lãnh thổ sẽ có ẩm thực, trang phục, sản phẩm, thành tựu,.. như Vịnh Hạ Long – Việt Nam, tháp Eiffel – Pháp. Ta cũng có thể áp dụng thương hiệu địa lý ở cấp độ thấp hơn là từng vùng nhỏ trong một đất nước.
Đây là loại hình mà các thương hiệu khác nhau gặp gỡ và xây dựng mối quan hệ hai bên hợp tác cùng có lợi.
Có thể hợp tác cùng với cá nhân, doanh nghiệp kết nối với nhau thông quan môt sản phẩm hoặc dịch vụ.
Ví dụ: Các hãng phim hợp tác với rạp chiếu phim, sản xuất ly nước bán kèm hình nhân nhân vật dựa theo độ hot của bộ phim đang chiếu. Hay Go – jeck hợp tác với momo để mang đến trải nghiệm nhiều tiện ích, ưu đãi cho người dùng.
Các nhà thương hiệu bán lẻ chính là những cửa hàng mà chúng ta tiếp xúc hàng ngày. Những nhà bán lẻ sẽ bán rất nhiều sản phẩm từ các nhà sản xuất khác nhau.
Tuy nhiên các nhà bán lẻ họ cũng cần tạo ra một thương hiệu cho họ, gọi là thương hiệu bán lẻ. Việc xây dựng thương hiệu bán lẻ có phần phức tạp hơn các loại hình khác, do có những thay đổi về Thương mại điện tử mấy năm gần đây, các cửa hàng bán lẻ đang chiếm thị phần ít hơn trong doanh thu của các doanh nghiệp.
Kết luận
Dù bạn có kinh doanh trong lĩnh vực nào thì việc xây dựng thương hiệu luôn đóng một vai trò quan trọng. Trên đây là 7 loại hình thương hiệu phổ biến, dựa vào đó sẽ cho bạn thấy những góc nhìn toàn cảnh về cách thức xây dựng thương hiệu để có những lựa chọn phù hợp vào mục tiêu và tầm nhìn của bạn. Cảm ơn bạn đã theo dõi!
Xem thêm các bài viết về thương hiệu >> Xây dựng thương hiệu cá nhân – Bí quyết thành công Affiliate Marketing
Hiện nay, xây dựng thương hiệu cá nhân cho chủ doanh nghiệp trở thành yếu tố quan trọng, góp phần tạo nên sự thành công cho Doanh nhân trong sự nghiệp cũng như cuộc sống. Vậy thương hiệu cá nhân của chủ doanh nghiệp là gì? Tại sao chủ doanh nghiệp cần xây dựng thương hiệu cá nhân? Đặng Ngọc Anh sẽ chia sẻ trong bài viết dưới đây.
Xem thêmBán hàng bằng thương hiệu cá nhân là một phương pháp kinh doanh phổ biến trong thời đại hiện nay. Đây là quá trình xây dựng và phát triển thương hiệu cá nhân của bạn để tạo lòng tin và sự tín nhiệm từ khách hàng.
Xem thêmCác sản phẩm đều có vòng đời nhưng thương hiệu luôn tồn tại lâu dài hơn nhiều so với sản phẩm. Việc xây dựng thương hiệu là điều cần thiết cần phải làm.
Xem thêmMô hình tài sản thương hiệu Brand Quity giúp doanh nghiệp ứng dụng gia tăng thêm giá trị thương hiệu.
Xem thêmĐịnh vị thương hiệu có thể thấy là phát súng báo hiệu về sư hiện diện bứt phá của bạn trên đường đua thị trường.
Xem thêmBạn biết không, để đạt được thành công thì tài năng thôi chưa đủ. Buộc bạn phải có năng lực, thương hiệu cá nhân để có thể vượt qua được cái bóng bản thân
Xem thêm